วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation)

(Research and Knowledge Formation)
ชื่อ นางสาวรุจิรา  สกุล เศรษฐกุล  เลขที่ 39  ห้อง 5/9
กลุ่มที่ 1
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา ปัญหารักในวัยเรียน
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ความรักเป็นความรู้สึก สภาพและเจตคติต่างๆ ซึ่งมีตั้งแต่ความชอบระหว่างบุคคล ไปถึงความพึงพอใจอาจหมายถึงอารมณ์ดึงดูดและความผูกพัน (attachment) ส่วนบุคคลอย่างแรงกล้า ในบริบททางปรัชญา ความรักเป็นคุณธรรม แสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์ ความรักเป็นแก่นของหลายศาสนา อย่างเช่นในวลี "พระเจ้าเป็นความรัก" ของศาสนาคริสต์ หรืออากาเปในพระวรสารในสารบบความรักยังอาจอธิบายได้ว่เป็นพฤติกรรมต่อตนเองหรือผู้อื่นซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานความเห็นอกเห็นใจ ความรักมีหลายอย่าง เช่น รักพ่อแม่ รักเพื่อน รักแฟน ความรักมีหลายรูปแบบซึ้งกลุ่มของดิฉันได้สนใจรูปแบบความรักในวัยเรียน ซึ้งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ้งในบางคนที่มีความรักในวัยเรียน อาจจะทำให้เสียการเรียน แต่บางคู่อาจจะช่วยกันเรียนทำให้ทั้งคู่มีชีวิตที่ดีขึ้น กลุ่มของดิฉันได้จัดทำโครงงานครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อสะท้อนให้เห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของรักในวัยเรียน และทั้งนี้เพื่อให้ทุกๆคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหารักในวัยเรียน
2.เพื่อเรียนรู้วิธีการสร้างภาพยนต์สั้น
3.เพื่อศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรักที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่น

ผลการศึกษา (ให้เขียนตามวัตถุประสงค์ )
            1.ได้รู้ถึงปัญหารักในวัยเรียน
2.ได้รู้วิธีการสร้างภาพยนต์สั้น
3.ได้รู้แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรักที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่น
เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร
            วิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความรัก  ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างศึกษาหาความรู้  ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายและอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะผู้ที่เป็นพ่อแม่ ครูอาจารย์  ผู้นำชุมชนต่างๆ  ที่สำคัญที่สุดที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างจริงจังคือ  ตนเอง  ดังนั้นจึงมีทั้งตัวบุคคลและวิธีการซึ่งพอสรุปเป็นสังเขปดังนี้

1.  สร้างพลังให้ครอบครัวมีความเข้มแข็ง
พ่อแม่จะต้องสร้างความสุข  ความอบอุ่นให้กับสมาชิกในครอบครัว  ความรักระหว่างพ่อแม่ที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอ  การไม่ทะเลาะเบาะแว้ง  เป็นตัวอย่างที่ดีกับลูกๆ  เช้าเย็นพบหน้าให้การอบรมสั่งสอนทางด้านคุณธรรม  จริยธรรมกับลูกๆ  การร่วมรับประทานอาหารอย่างพร้อมหน้า  การร่วมกิจกรรมภายในและนอกบ้าน  พาลูกๆ  ไปทานอาหารที่ร้านอาหารตอนเย็นๆ  เป็นครั้งคราว  จะเพิ่มความสุขความเป็นกันเอง  สร้างความรักความผูกพันระหว่างพ่อแม่  พี่ๆ  น้องๆ  และลูกหลาน  พาครอบครัวทำบุญที่วัด  สนทนากับพระคุณเจ้าเป็นบางครั้งเพื่อกล่อมเกลาจิตใจ  ยึดคำสอนของคำพระสัมมาสัม-พุทธเจ้าเป็นหลักธรรมคำสอน
หลายครอบครัวที่มีปัญหา  ส่วนมากจะเกิดขึ้นจากบ้าน  เด็กขาดความสุข  ขาดความอบอุ่นภายในบ้าน  พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกๆ  ของตนเอง กิจกรรมสังคมสงเคราะห์บ่อยครั้ง  ทำให้ลูกขาดที่พึ่งทางใจ  ไม่มีที่ปรึกษา  ต้องหนีตัวเองไปพึ่งพาอาศัยเพื่อนฝูง  หรือคนรัก  เป็นเหตุให้ต้องไปหมกมุ่นกับสิ่งเลวร้ายทั้งปวง กลายเป็นปัญหาความรักระหว่างเรียน

2.  สร้างพลังเข้มแข็งให้กับตนเอง
ผู้เป็นลูก  ที่อยู่ในวัยนักเรียน  นักศึกษา  เป็นผู้มีความสำคัญอย่างมาก  ตนเองจะเดินทางไปสู่ความดีหรือความเลวร้ายขึ้นอยู่กับตนเองเท่านั้น  ความสำนึกในหน้าที่ของความเป็นลูกเป็นศิษย์เป็นคนดีของชุมชนและสังคม  จะขึ้นอยู่กับจิตใจของตนเองเท่านั้น  อย่าให้ใครมาบงการชีวิตของเรา  การหนีห่างจากสิ่งเลวร้ายทั้งหลายทั้งปวง  การสร้างพลังให้กับตนเองเป็นคนเข้มแข็ง  หนีห่างจากสิ่งเสพติด  เลือกคบแต่เพื่อนที่ดี  เพื่อนดีคือเพื่อนที่คอยชี้แนะในทางที่เหมาะสม  การชักชวนให้เรียนหนังสือไม่ชักชวนไปในทางที่เสื่อมเสียเกียรติ  เสียคน  เสียอนาคต

3.  ครูอาจารย์ที่คอยสร้างกำแพงป้องกัน
หน้าที่ของครูอาจารย์  จะปลูกฝังให้นักเรียน  นักศึกษา  ทั้งด้านวิชาการและอบรมคุณธรรม  จริยธรรมให้กับศิษย์  ปลูกฝังความสำนึกในหน้าที่  ความซื่อสัตย์ การแสดงความกตัญญูต่อบิดามารดา  บุพการี  ครู  อาจารย์  ปลูกฝังความรักชาติ  ศาสนา  และองค์พระมหากษัตริย์  คอยสอดส่องติดตามพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน พฤติกรรมที่อาจจะส่อไปในทางติดยาเสพติดให้โทษทุกชนิด  เริ่มตั้งแต่การสูบบุหรี่  ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเสพยาเสพติดต่างๆ

4.  ผู้บริหารสถานศึกษา  ส่งเสริมสนับสนุน
ผู้บริหารรวมทั้งทีมงานบริหารจัดวางแผนงาน  และมอบหมายให้ครูอาจารย์ที่สอนและที่เกี่ยวข้อง  อบรมคุณธรรม  จริยธรรมเพื่อปลูกฝังให้กับลูกศิษย์เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ  อาจจะใช้เวลาประมาณ  2-3  นาที  ก่อนการสอนด้านวิชาการ  เช่น  การปลูกฝังให้ศิษย์เป็นคนมีเหตุมีผล  ถ้าเป็นวัยเด็กและหนุ่มสาว การแนะนำเรื่องความรักในระหว่างเรียนไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ  โดยเฉพาะอาจารย์สุภาพสตรี  การแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของผู้หญิงๆ  กับนักเรียนหญิง  การดูแลร่างกาย  การรักษาประเพณีอันดีงาม  ความเป็นกุลสตรีที่สง่างามของคนไทย  หญิงไทย  ความรักที่อาจจะเกิดปัญหาในวัยเรียน  การจัดอบรมพัฒนาจิตโดยคณะวิทยากร
การติดตามประเมินผลของฝ่ายบริหาร  จะเป็นการกระตุ้นให้ครูอาจารย์ได้ทำหน้าที่ของความเป็นครูได้อย่างดี

5.  ผู้นำชุมชนให้ความสนใจลูกหลาน
ในชุมชนหมู่บ้าน  ผู้นำชุมชน  คือ  พระสงฆ์ ผู้ใหญ่บ้าน  กำนัน  อ.บ.ต.  และอื่นๆ  ควรจัดประชุมและวางแผนจากคณะกรรมการของหมู่บ้าน  จัดกิจกรรมภายในชุมชน  เพื่อต่อต้านสิ่งที่เป็นอบายมุขทั้งหลายที่จะเข้ามาภายในหมู่บ้าน  อบรมสั่งสอนลูกหลานที่เป็นทั้งเด็กและเยาวชน  นักเรียนนักศึกษาให้ห่างไกลยาเสพติด ให้ประพฤติและปฏิบัติในกรอบของคุณงามความดี  เพื่อชื่อเสียงของตนเอง  ของพ่อแม่  เพื่อหมู่บ้าน  กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์  กิจกรรมทางศาสนาเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนเป็นคนดีมีระเบียบวินัยสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองและครอบครัว  รวมทั้งชุมชน  ผู้นำในชุมชนนั้น  จำต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีกับลูกหลาน

6.  ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวที่สร้างสรรค์และให้ความรู้
โดยหน้าที่ของผู้สื่อข่าวคือ  การนำเสนอข่าวแทบจะทุกเรื่องต่อสาธารณชน  เพื่อผู้บริโภคจะได้ทราบความเคลื่อนไหวเหตุการณ์ของทุกพื้นที่ของโลก  ข่าวอาชญากรรม  ข่าวเศรษฐกิจ  ข่าวเหตุบ้านการเมือง  ข่าวบันเทิง  และข่าวมโนสาเร่ต่างๆ      บางข่าวจะมีผลทำให้วัยรุ่นนำเป็นเยี่ยงอย่าง  เช่น  เยาวชนบางคนที่แก้ปัญหาชีวิตของตนไม่ตก  หาที่พึ่งพาทางใจไม่ได้  ขาดที่ปรึกษา  เลยต้องทำร้ายตนเอง  กระโดดตึก  กินยาฆ่าแมลง  และวิธีการอื่นๆ  ล้วนแล้วแต่เป็นข่าวที่สะเทือนใจและสะเทือนขวัญของสังคมโดยทั่วไป  วัยรุ่น  วัยคะนอง  วัยอยากลองรัก  เกิดความไม่สมหวังในรัก  ก็เอาตัวอย่างจากข่าวที่เคยลงในหนังสือพิมพ์  จากโทรทัศน์เป็นแบบอย่าง  ดังนั้นบางครั้งการเสนอข่าวในแง่ที่จะเป็นตัวอย่างก็ควรลดน้อยลง
            นักเรียน  นักศึกษาหลายคน  เคยเห็นตัวอย่างในข่าวจากที่ต่างๆ  ก็ปฏิบัติตาม  โดยแท้จริงแล้วการนำเสนอข่าวในทางสร้างสรรค์  การเสนอแนะในเชิงให้ความรู้หรือแทนที่นำเสนอข่าวด้านลบอย่างเดียว  ข่าวที่เป็นการให้ความรู้  การแก้ปัญหาวัยรุ่น  วัยเรียน  สื่อด้านต่างๆ  ก็ควรบรรจุเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ด้วย
ความรักอันหอมหวานของเด็กวัยรุ่น    วัยเรียน  เป็นเรื่องที่เสี่ยงพอสมควร  แต่ทุกคนก็อยากจะลอง  เมื่อเข้าไปสัมผัสแล้วก็ลืมเรื่องเรียน  การมอบความรัก การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  ความรักเดียวใจเดียว  รักรอและรอรักได้  เมื่อจบการศึกษามีการมีงานทำเป็นหลักแหล่ง  มีรายได้เป็นของตนเอง  เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกัน และให้ความหวังไว้ต่อกันและกัน  ประสบความสำเร็จในชีวิตของความรัก  แต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา  ก็หลายคู่ถือเป็นตัวอย่างที่ดี

บทสรุป
ความรักในวัยเรียนเป็นความรักที่หวานชื่น  ถ้าขาดซึ่งความจริงใจต่อกัน  ไม่สามารถถนอมน้ำใจกันอย่างตลอด  การชิงสุขก่อนห่าม  ผลที่ตามมาคือ  ความรักเปรียบเสมือนยาขม  การเสริมสร้างพลังให้กับครอบครัว  ให้ความเข้มแข็ง  พ่อแม่มีส่วนทำให้ครอบครัวเข้มแข็งหรืออ่อนแอได้  ครูอาจารย์ในสถานศึกษามีส่วนอบรมหรือสั่งสอนได้มาก  เนื่องจากนักเรียนนักศึกษามีเวลาอยู่กับครูอาจารย์ที่สถานศึกษาอย่างน้อย  8  ชั่วโมง  นอกจากนั้นผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้นำชุมชน  ผู้สื่อข่าวและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง  ล้วนแล้วแต่มีส่วนร่วมในการดูแลและอบรมให้      เยาวชนของชาติเป็นคนดีของสังคม  สอนให้มีความรู้ดี  รู้ชอบ  รู้เหตุรู้ผล  รู้วิธีการแก้ปัญหาในชีวิตของตนเอง  เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือแห่งอบายมุข  ถ้าผู้มีหน้าที่ดังกล่าวช่วยกันดูแลลูกหลานและปฏิบัติตามแนวทางเหตุการณ์ที่บอกว่า  ความรัก..ที่อาจจะเป็นปัญหาในวัยเรียน...คงจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
            1.การทำเค้าโครงของโครงงาน
            2.การเขียนบท
            3.การเขียนสตอรี่บอร์ด (Storyboard)

            4.มุมกล้องต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น